Sau năm đầu tiên đi làm, tôi đã thu hồi vốn đầu tư ban đầu của gia đình. Một lần nữa tái khẳng định, việc lựa chọn Đại học FPT của tôi là chính xác và đúng đắn. Trần Du Hòa Bình, cựu sinh viên khóa 4, khối ngành Kỹ thuật phần mềm đã chia sẻ như vậy trong Hội thảo Hiểu đúng – Quyết định đúng diễn ra vào ngày 12/07.
Cách đây 7 năm, tôi cũng giống như các ban vừa tốt nghiệp THPT, cũng đứng trước lựa chọn quan trọng của cuộc đời mình, nó không chỉ là việc học ở đâu mà là các bạn làm ngành nghề gì trong tương lai. Trong quá trình tìm hiểu với Ban Tuyển sinh của nhà trường và tôi cũng dần dần được thuyết phục. Đó là chương trình đào tạo của Đại học FPT tập trung vào sinh viên, lấy sinh viên làm trọng tâm để xây dựng chương trình đào tạo ra người lao động hoàn thiện và có thể đóng góp cho xã hội.
Sau 2 năm công tác với vị trí quản lý tại công ty Robert Bosch, một công ty của Đức có trụ sở tại TP.HCM. Bình nhận được một suất học bổng thạc sĩ tại Pháp.
Sau đó, tôi lựa chọn Đại học FPT là nguyện vọng 1 của mình, khác với các bạn thí sinh năm nay là thi xong các bạn mới biết nguyện vọng thì tôi chọn nguyện vọng trước khi thi chứ không phải là khi tôi không đậu trường công mới học Đại học FPT. Và sau này, khi đi làm tôi thấy đó là quyết định đúng.
Ngày đầu tiên đi học, học phí của trường là nỗi băn khoăn vì đó là áp lực với ba mẹ tôi. Nhưng với trách nhiệm của người con, tôi có niềm tin sẽ thành công và đáp ứng được mong mỏi của gia đình, xem đó là quyết định đầu tư cho tương lai. Sau năm đầu tiên đi làm, tôi đã thu hồi vốn phần đầu tư ban đầu của gia đình. Một lần nữa tái khẳng định việc lựa chọn Đại học FPT của tôi là chính xác và đúng đắn.
Trong quá trình học, tôi rất ấn tượng và cảm kích tấm lòng tâm huyết của thầy cô, bởi lớp học quy mô nhỏ, chỉ 25 bạn, thầy cô có thể theo sát và trao đổi với sinh viên về những vấn đề chưa hiểu trong môn học đó. Đa số, các thầy cô ngành Kỹ thuật phần mềm đều là những người đã đi làm nên có nhiều kinh nghiệm để có thể chia sẻ trải nghiệm của mình, giúp chúng tôi trang bị kiến thức để chúng tôi đi làm không bỡ ngỡ.
Khi đi làm, tôi thấy được ưu thế của mình so với sinh viên trường khác là tính cởi mở, hòa đồng. Chúng tôi được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm bên cạnh kiến thức chuyên môn.
Lấy ví dụ có thật, hồi tôi làm ở công ty Đức, khi đó tôi làm trưởng nhóm, có một bạn tốt nghiệp Đại học FPT và một bạn học chương trình tài năng của một trường danh giá tại TP.HCM. Khi công ty có nhu cầu tuyển người công tác tại Đức trong 6 tháng thì lúc đó, Ban giám đốc đã đánh giá cao cựu sinh viên Đại học FPT bởi kỹ năng làm việc, khả năng giao tiếp có lợi thế hơn hẳn. Bởi khi công ty tuyển chọn bạn sang làm việc ở nước ngoài nghĩa là bạn đang đại diện hình ảnh của công ty, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp, hòa đồng để khách hàng tin tưởng và giao việc ấy cho công ty. Điều đó khẳng định, chương trình đào tạo của Đại học FPT phù hợp cao với doanh nghiệp. Ở đây chúng ta không nói người giỏi hay có chỉ số IQ cao mà là sự phù hợp, khả năng, kỹ năng của bạn có thể cống hiến cho công việc, cho công ty và xã hội. Nếu bạn giỏi nhưng bạn không có kỹ năng áp dụng trong công việc thì hiệu quả công việc bạn tạo ra không cao.
Khi tôi học thạc sỹ tại Pháp, có sự khác biệt rất lớn về kỹ năng giải quyết xung đột . Nếu chúng ta là tìm trách nhiệm thuộc về ai nhưng với người phương Tây, họ tìm cách giải quyết vấn đề. Bởi khi chúng ta làm việc nhóm, có phát sinh xảy ra đó là trách nhiệm của cả nhóm, đồng lòng để giải quyết vấn đề cũng là kỹ năng lãnh đạo. Một kỹ sư giỏi có khả năng giải quyết vấn đề, tìm tòi cái mới cho riêng mình chưa chắc là lãnh đạo giỏi bởi anh không có khả năng hòa đồng, chia sẻ với người xung quanh. Điều quan trọng mà Đại học FPT trang bị cho sinh viên là tính phù hợp với môi trường công việc.
Quay lại việc thi tuyển đầu vào, đề thi tuyển sinh vào Đại học FPT, quy định điểm sàn của trường có thể thấp so với trường danh tiếng khác nhưng đó là quy luật chung mà các trường ở Pháp, Mỹ đang áp dụng. Tức là quy trình đào tạo đại học giống như một cái phễu, đầu vào các bạn vui chơi và đầu ra các bạn ở dưới cái phễu. Trong quá trình 4 năm đó là sự rèn luyện, trau dồi mà các bạn phải trau dồi, nỗ lực để vượt qua được cái phễu đó, để tốt nghiêp rồi đi làm. Bao năm nay, các trường đại học ở Việt Nam đang dốc ngược cái phễu, đầu vào các trường khó khăn, nhưng sau khi các bạn vượt được cửa ải khó khăn đó thì 4 năm của các bạn khá nhàn nhã, các bạn đã lãng phí 4 năm đó thay vì tìm tòi vào chuyên môn. Các bạn xem nó là sự tưởng thưởng cho 12 năm nỗ lực, các bạn bỏ phí 4 năm quý báu đó. Trong khi các trường trên thế giới làm ngược lại, 12 năm phổ thông, học sinh tìm tòi cuộc sống xung quanh, trang bị kỹ năng sống cho mình. 4 năm đại học là 4 năm định hình về công việc, về ngành nghề của mình. Và tôi thấy hướng đi của Đại học FPT khá chuẩn xác, sinh viên tốt nghiệp có thể tự tin mình mang những kiến thức, kỹ năng, được thị trường lao động chấp nhận và thị trường lao động mong muốn.
Sau hai năm đi làm, tôi quyết định đi học tại Pháp, tôi có may mắn khi giáo sư phỏng vấn ít nhiều biết về Đại học FPT và giáo sư ấn tượng cách Đại học FPT giới thiệu chương trình đào tạo của mình, về khát vọng, về mong muốn của Đại học FPT cho ngành giáo dục Việt Nam. Thầy bảo đó là điểm cộng của tôi khi xét duyệt hồ sơ. Tôi được đánh giá cao, được xét duyệt hồ sơ và chấp nhận vào chương trình học thạc sĩ tại Pháp.
Đại học FPT không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp cho tôi trong công việc mà còn gián tiếp giúp cho tôi cơ hội nhận học bổng đi học tại Pháp. Một lần nữa, khẳng định việc lựa chọn Đại học FPT của tôi là đúng đắn.
Trần Du Hòa Bình
Năm 2018, Đại học FPT tuyển sinh các chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm; An toàn thông tin; Khoa học máy tính; Quản trị kinh doanh; Quản trị khách sạn; Kinh doanh Quốc tế; Ngôn Ngữ Anh; Ngôn Ngữ Nhật; Ngôn ngữ Hàn (dự kiến); Ngôn ngữ Trung (dự kiến); Truyền thông đa phương tiện; Thiết kế đồ họa theo hình thức tham gia kỳ thi tuyển sinh ngày 13/5.
Thí sinh có điểm 3 môn trong hai học kỳ cuối THPT đạt 21 điểm* trở lên xét theo tổ hợp môn tương ứng với ngành đăng ký học tại Trường ĐH FPT đủ điều kiện miễn thi kỳ thi tuyển sinh đầu vào của trường.