Khoảnh khắc hạnh phúc là triển lãm thuộc chiến dịch truyền thông Thích hạnh phúc của nhóm sinh viên đại học FPT thực hiện nhằm lan tỏa tinh thần mưu cầu hạnh phúc cho giới trẻ.
Đây là sự kiện có nội dung tích cực, mang tính nhân văn được Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức và hỗ trợ trong công tác thực hiện.
Nhóm sinh viên ngành Quản trị Truyền thông Đa phương tiện trường Đại học FPT gồm ba thành viên: Huỳnh Lê Khang, Nguyễn Quốc Khải, Phạm Đoàn Hải Đức đã khởi xướng chiến dịch truyền thông mang tên Thích hạnh phúc với mục đích lan tỏa ý thức về việc lựa chọn hạnh phúc và sống trọn với hiện tại để hướng đến tương lai.
Thông điệp “Chọn hạnh phúc, trọn khoảnh khắc; Chọn khoảnh khắc, trọn hạnh phúc,” được truyền tải nhằm giúp các bạn trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi nhận ra rằng hạnh phúc là một sự lựa chọn và chúng ta nên sống trọn với những khoảnh khắc hiện tại. Thêm vào đó, tinh thần hạnh phúc sẽ càng được nâng cao khi chúng ta lựa chọn sẻ chia và lan tỏa những điều nhỏ bé tích cực tới cộng đồng.
Khi đến buổi khai mạc triển lãm Khoảnh khắc hạnh phúc tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, artLIVE đã có dịp trò chuyện cùng bạn Phạm Đoàn Hải Đức – Đại diện Ban Tổ chức chiến dịch Thích hạnh phúc.
PV: Theo giới thiệu về dự án của nhóm “Thích hạnh phúc là chiến dịch truyền thông nhằm lan tỏa tinh thần mưu cầu hạnh phúc cho sinh viên” bạn hãy chia sẻ thêm về mục tiêu khi khởi động chiến dịch này là gì?
Việc tôi và những bạn trong nhóm khởi động chiến dịch Thích hạnh phúc bắt nguồn từ kim chỉ nam của tập đoàn FPT là “Kiến tạo hạnh phúc”. Nhóm tôi dựa vào đó và thu hẹp qui mô lại để chiến dịch này dành riêng cho các bạn trẻ từ 18 đến 25 tuổi. Vì sau khi khảo sát những bạn trong độ tuổi này, Ban Tổ chức nhận thấy rằng các bạn đều nghĩ bản thân đang hạnh phúc vì là một Gen Z sống trong thời đại phát triển, đủ đầy, chất lượng sống tốt hơn nhưng anh chị, cô chú thế hệ trước. Nhưng khi hỏi sâu hơn thì các bạn không trả lời được câu hỏi “Hạnh phúc đối với bạn là gì?”. Do đó, Ban Tổ chức đã quyết định thực hiện chiến dịch với mục đích lan toả tinh thần mưu cầu hạnh phúc.
Mưu là “suy nghĩ”, cầu là “hướng tới”. Khi các bạn đã suy nghĩ về việc hướng tới hạnh phúc thì phải tìm ra cách để đạt được điều đó. Đồng thời, tôi cũng muốn truyền tải năm giá trị cốt lõi của chiến dịch, cũng là năm yếu tố giúp con người gia tăng sự hạnh phúc gồm: hy vọng, biết ơn, tử tế, lòng vị tha, các mối quan hệ.
Mục tiêu của dự án là làm cho các bạn trẻ nhận thức được rằng hạnh phúc là những điều đơn giản. Trân trọng từng khoảnh khắc, tử tế với từng mối quan hệ sẽ tăng sự hạnh phúc và lan toả năng lượng tích cực này đến cộng đồng.
PV: Vì sao Thích hạnh phúc đặt tên cho người theo dõi chiến dịch là Happy Gen và chọn linh vật là QUOKKA?
Happy Gen để chỉ Thế hệ hạnh phúc, thế hệ này sẽ luôn có nguồn hạnh phúc trong bản thân mà không giới hạn cho bất kì độ tuổi nào như Gen Z, Gen Y,…
Linh vật Quokka là loài động vật được mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới, luôn có nụ cười rất dễ thương từ khi vừa sinh ra, Thông qua Quokka, Ban Tổ chức muốn truyền tải thông điệp rằng nụ cười trên môi chúng ta có thể ảnh hưởng đến cảm xúc người đối diện, nên nếu chúng ta hạnh phúc thì những người xung quanh cũng sẽ nhận được năng lượng tích cực này.
PV: Trong quá trình tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh và buổi triển lãm các bạn có gặp khó khăn nào không?
Ban Tổ chức không ngờ sẽ đồng tổ chức và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM khi Khoảnh khắc hạnh phúc là một chủ đề ý nghĩa, có thể lan toả và giáo dục nhiều giá trị giáo dục và nghệ thuật.
Khi nói đến những khó khăn thì sẽ “muôn hình vạn trạng”, nên Ban Tổ chức xin gửi lời xin lỗi trước nếu khách thưởng lãm vô tình có trải nghiệm không tốt, và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để mang đến buổi triển lãm nhiếp ảnh chỉn chu nhất.
PV: Bạn cho biết tiêu chí để chọn ra 50 tác phẩm trưng bày tại triển lãm là gì?
Trong hơn 200 bài thi được gửi về, có 50 tác phẩm được chọn ra để trưng bày tại triển lãm dựa trên câu chuyện trong bức ảnh, số lượt bình chọn, mức độ phù hợp với chủ đề và kỹ thuật. Tuy nhiên, tiêu chí kỹ thuật chỉ chiếm phần trăm rất nhỏ do cuộc thi có đối tượng chính là nhiếp ảnh gia bán chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư, và đặc biệt tập trung vào thông điệp mà tác phẩm truyền tải.
PV: Triển lãm chỉ kéo dài hai ngày nên sẽ khá ít cơ hội để công chúng có thể thưởng thức những tác phẩm này. Sau khi kết thúc triển lãm, những bức ảnh này sẽ được sử dụng như thế nào?
Sau triển lãm, 50 bức ảnh sẽ được gửi lại cho các tác giả như một món quà kỉ niệm rằng tác phẩm của các bạn đã được vinh dự triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Ngoài ra, chúng tôi sẽ phát hành photobook online để những ai cho có dịp đến triển lãm vẫn có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm mang thông điệp tích cực này.
PV: Các bạn có thể chia sẻ thêm về những dự định tiếp theo sau chiến dịch Thích hạnh phúc?
Sau khi kết thúc chiến dịch, mình sẽ duy trì fanpage Thích hạnh phúc để những lứa sinh viên sau có thể thử sức để đảm nhận, tiếp tục phát triển cho chủ đề hạnh phúc này để có thể lan toả thông điệp tích cực đến nhiều người hơn.
Cảm ơn phần chia sẻ của Hải Đức. Để có cái nhìn rõ hơn về chất lượng của các tác phẩm tại triển lãm, artLIVE đã mời anh Kmon Nguyễn – Giám khảo cuộc thi, TOP 35 nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất Việt Nam, Chiến thắng giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế 35AWARDS, chia sẻ đôi điều.
PV: Chào anh Kmon Nguyễn, cơ duyên nào để anh trở thành Giám Khảo của cuộc thi nhiếp ảnh Khoảnh khắc hạnh phúc và đồng hành cũng buổi triển lãm ngày hôm nay?
Bạn trưởng Ban Tổ chức đã gặp tôi trong quá trình bạn làm thêm tại một quán cà phê. Khi bạn làm dự án này bạn đã nhớ đến tôi là một nhiếp ảnh gia có phong cách chụp ảnh đơn giản, rất phù hợp để trở thành Giám khảo cho cuộc thi nhiếp ảnh chủ đề Khoảnh khắc hạnh phúc.
PV: Khi anh nhận lời làm Ban Giám Khảo thì những tiêu chí anh đặt ra để đánh giá các tác phẩm của thí sinh là gì?
Do các bạn thí sinh đều rất trẻ nên tác phẩm của các bạn là những khoảnh khắc rất ngẫu hứng và tình cờ. Tôi đánh giá cao những tác phẩm lan toả, chia sẻ được những khoảnh khắc hạnh phúc giản đơn chứ không cần phải là những điều quá lớn lao. Nói ngắn gọn là “Vui, chụp và chia sẻ”.
PV: Anh có cảm nhận như thế nào khi biết những tác phẩm của mình của là một trong những nguồn cảm hứng cho các bạn thí sinh, thưa anh?
Tất nhiên tôi rất hạnh phúc và muốn những điều nhỏ bé tôi làm có thể lan toả xa hơn nữa để mọi người có thêm niềm vui trong cuộc sống phức tạp này. Dù những gì tôi làm không to tác nhưng rất cảm ơn các bạn trẻ đã cho tôi thấy được niềm hạnh phúc khi thành quả của mình có thể hỗ trợ cho đam mê của các bạn.
PV: Chào Bảo Quang, bạn đã biết đến cuộc thi nhiếp ảnh Khoảnh khắc hạnh phúc qua đâu và vì sao bạn quyết định gửi tác phẩm dự thi?
Em biết đến cuộc thi thông qua page Multimedia Communications – FPT University. Em quyết định tham gia cuộc thi này để tìm lại đam mê nhiếp ảnh của mình sau một khoảng thời gian tạm ngưng để tập trung học tập.
PV: Mời bạn chia sẻ thêm về quá trình cho ra đời bức ảnh Hào hùng.
Tác phẩm được em chụp vào đêm 19/11 cũng là đêm chung kết văn nghệ tại trường cấp 3 của em – THPT Chuyên Lương Thế Vinh. Bức ảnh được chụp khi các bạn học sinh và thầy cô vô cùng xúc động trước bài hoạt cảnh của lớp 20SU lấy đề tài nhà giáo và chiến tranh. Nhận thấy bức ảnh có cảm xúc và tính thời sự, giáo dục cao nên em quyết định gửi ảnh dự thi.
PV: Bạn có cảm nhận như thế nào khi biết tác phẩm của mình đoạt giải và được trưng bày tại triển lãm lần này?
Em cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc khi ảnh của mình đoạt giải và trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những chia sẻ của Bảo Quang đã giúp chúng ta hiểu hơn về góc nhìn của người trẻ về hạnh phúc. Đó đôi khi chỉ là những khoảnh khắc bình dị ta vô tình bỏ qua nhưng lại mang nhiều cung bậc cảm xúc sâu sắc.
Triển lãm Khoảnh khắc hạnh phúc đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo khách tham quan Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là các bạn trẻ. Các hoạt động tương tác và giao lưu cũng đã được tổ chức song song với triển lãm, nhằm tạo cơ hội cho mọi người chia sẻ, ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc của riêng mình và lan toả thông điệp tích cực cho cả cộng đồng.
Theo: artLIVE