Trang chủ
/Tin tức & Sự kiện/Đội ngũ giảng viên/

Thầy giáo IA và hành trình phổ cập AI đến thế hệ trẻ

Thầy giáo IA và hành trình phổ cập AI đến thế hệ trẻ

Đội ngũ giảng viên

Thầy Hồ Hải – Chủ nhiệm bộ môn An toàn thông tin Trường Đại học FPT phân hiệu TP. HCM, là người tiên phong trong việc đưa AI vào giảng dạy. Từ quá trình tự học đến việc tham gia phổ cập AI cho sinh viên và giáo viên các trường THPT, thầy đã nỗ lực mang công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ.

Thầy Hồ Hải – chủ nhiệm bộ môn An toàn thông tin, Trường Đại học FPT phân hiệu TP. HCM được biết đến với niềm đam mê đặc biệt dành cho công nghệ

Chinh phục AI bằng sự tự học không ngừng

Thầy Hồ Hải đã có một hành trình rất đặc biệt với trí tuệ nhân tạo. Từ khi nhận ra tiềm năng phát triển của AI, thay vì chọn tham gia các lớp đào tạo hay khóa học ngắn hạn, thầy quyết định tự mình học hỏi để từng bước hiểu rõ hơn về nó. Ban đầu, thầy nhận định: “Học AI không dễ” vì có quá nhiều công cụ, nhiều thông tin chưa được kiểm chứng. Để vượt qua rào cản này, thầy Hải đã từng bước nghiên cứu từ nhiều nguồn thông tin, trau dồi thêm kiến thức và tham gia vào các cộng đồng chia sẻ về AI để nắm bắt những xu hướng mới nhất. 

Là chủ nhiệm bộ môn, thầy Hải cũng có khối lượng lớn công việc khi vừa giảng dạy vừa quản lý. Nhưng niềm yêu thích AI đã giúp thầy luôn được cách sắp xếp thời gian. “Không có thêm thời gian thì mình bớt ngủ lại một chút, ăn nhanh hơn một chút là được”, thầy cười khi được hỏi về cách không bớt việc mà vẫn thu xếp để tự học được một khối lượng không nhỏ kiến thức về một công nghệ không hề dễ tiếp cận ngay từ những ngày đầu. 

Không chỉ dừng lại ở việc đọc và học, thầy Hải còn dành nhiều thời gian thử nghiệm các công cụ AI khác nhau, từ những phần mềm đơn giản đến những ứng dụng phức tạp. Thầy tâm sự rằng, quá trình thử nghiệm này giúp thầy không chỉ hiểu sâu hơn về AI, mà còn tìm được những công cụ thú vị và hữu ích.

Thầy Hồ Hải (bên trái) chụp cùng Hiếu PC (bên phải) trong chương trình trao đổi về công nghệ

Tâm huyết phổ cập AI đến cộng đồng

Năm 2024, thầy Hồ Hải có cơ hội được tổ chức nhiều chương trình đào tạo về AI khi Trường Đại học FPT có mong muốn thực hiện việc phổ cập AI tới cộng đồng. Được giao đảm nhận vai trò Giám đốc Dự án ứng dụng AI trong giảng dạy tại trường THPT, thầy Hải không chỉ trực tiếp biên soạn giáo trình, mà còn cùng các giảng viên khác tham gia đứng lớp đào tạo cho các giáo viên THPT. Tới nay, khóa đào tạo AI trực tuyến này của Trường ĐH FPT đã có sự tham gia của gần 10.000 giáo viên THPT trên cả nước.

Không dừng lại ở đó, thầy Hồ Hải tiếp nối hành trình phổ cập AI tới cộng đồng bằng chương trình hướng dẫn ứng dụng AI trong học tập cho tân sinh viên K20. Thầy lại soạn giáo án, training cho các đồng nghiệp và trực tiếp đứng lớp đồng hành với các tân sinh viên ngay trong tuần học định hướng. Tại buổi hướng dẫn nằm trong tuần định hướng cho tân sinh viên K20 tại phân hiệu TP. HCM ngày 21/9 vừa qua, thầy đã hướng dẫn các bạn làm quen với 5 công cụ AI tiên tiến và hữu ích cho học tập gồm ChatGPT, Grammarly, Google Colab, Steve.AI, Gamma.

Thầy Hải chia sẻ rằng thầy rất thích được đứng lớp về AI. Không chỉ đơn thuần là hướng dẫn về mặt kỹ thuật, thầy còn mong muốn mỗi tân sinh viên có thể cảm nhận được những giá trị hữu ích mà AI mang lại.

Do vậy, ngay trong buổi hướng dẫn ứng dụng AI trong học tập, thầy đã truyền đạt nội dung quan trọng về đạo đức sử dụng AI tới các tân sinh viên, để mỗi bạn không chỉ thành thạo công cụ mà còn biết sử dụng công cụ một cách tích cực và hữu ích cho việc học, trở thành người sử dụng công nghệ chủ động chứ không bị phụ thuộc công nghệ.

Thầy Hồ Hải tại buổi hướng dẫn cách ứng dụng AI trong học tập ngày 21/9 cho các tân sinh viên K20 Trường Đại học FPT phân hiệu TP. HCM

Vượt qua thử thách để mang AI đến gần hơn với giáo dục

Thầy Hồ Hải kể rằng với thầy hành trình đưa AI đến gần hơn với giáo dục có nhiều thử thách, nhưng cũng là một niềm vui lớn. Một thử thách mà thầy luôn trăn trở là giúp sinh viên sử dụng AI một cách thông thái, sử dụng mà không lạm dụng để bị lệ thuộc.

Thầy kể: “Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng AI trong học tập không phải là chỉ đạt điểm cao hay hoàn thành bài tập nhanh chóng, mà là giúp sinh viên hiểu sâu vấn đề và phát triển chuyên môn”. Thế nên, nếu sinh viên chỉ đang nghĩ AI như “đường tắt” trong học tập thì các bạn rất có thể sẽ đi lệch hướng và bị hổng kiến thức, hoặc nguy hiểm hơn là chẳng có chút kiến thức nào trong đầu. 

Vì thế, trong các buổi hướng dẫn về AI, thầy Hải luôn giải thích rõ mặt tích cực và tiêu cực của việc sử dụng công nghệ. Đặc biệt, thầy thường xuyên nhắc nhở: “Nếu không dùng AI đúng cách, chúng ta có thể dễ dàng bỏ qua quá trình suy nghĩ, giải quyết vấn đề và thậm chí đánh mất cơ hội phát triển những kỹ năng cần thiết cho tương lai”.

“Chỉ mong thầy cô và nhà trường tận tình chỉ đường, các em sinh viên sẽ cưỡi trên lưng công nghệ AI để đi nhanh và đi tốt hơn, chứ không phải bị AI chi phối lại”, thầy Hải vẫn trăn trở mãi về chủ đề này. 

Thầy Hồ Hải có phương pháp giảng dạy thú vị giúp sinh viên tiếp thu kiến thức một cách hào hứng và hiệu quả

Mong rằng dưới sự tận tâm hướng dẫn của người thầy đam mê công nghệ, các sinh viên Trường ĐH FPT sẽ sớm cùng AI chinh phục kiến thức và làm thầy tự hào.

Rate this post
Tin tức liên quan