Trang chủ
/Tin nổi bật (Trang chủ)/

Đại học FPT đồng hành chuyển đổi số giáo dục cùng các trường THPT trên toàn quốc

Đại học FPT đồng hành chuyển đổi số giáo dục cùng các trường THPT trên toàn quốc

Tiếp nối thành công tại Hà Nội , Quy Nhơn và Gia Lai vừa qua chương trình “Hiệu trưởng 4.0 – Lãnh đạo trong kỷ nguyên số” đã được tổ chức tại TP.HCM và Đà Nẵng vào sáng ngày 07/01. Chương trình thu hút đông đảo hơn 600 Ban Giám hiệu, Thầy cô giáo đến từ các trường THPT tham gia.

Hội thảo “Hiệu trưởng 4.0 – Lãnh đạo trong kỷ nguyên số” thu hút đông đảo quý Ban Giám hiệu, thầy cô của các trường THPT. (Ảnh: Đại học FPT Da Nang)

Đây là diễn đàn dành riêng cho lãnh đạo các trường THPT để cập nhập, kết nối, từ đó giúp các Ban giám hiệu cùng đội ngũ sư phạm của các trường THPT để cập nhật xu hướng công nghệ, ngành nghề triển vọng và việc làm trong tương lai, đồng thời cung cấp các ứng dụng công nghệ vào công việc quản lý, giảng dạy tại bậc THPT nói riêng và giáo dục nói chung. Đồng hành cùng Quý Ban giám hiệu, Thầy Cô trong chương trình, các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia đến từ Trường Đại học FPT.

Bức tranh toàn cảnh về xu hướng AI trên thế giới

Theo nghiên cứu, cho đến năm 2030, 85% công việc hiện tại của con người được dự đoán là sẽ bị thay thế bởi AI. Không nói đâu xa, ngay thời điểm hiện tại các lĩnh vực về thực phẩm, dịch vụ, spa và thể thao đã và đang được áp dụng các công nghệ tiên tiến. Một số minh chứng rõ nét nhất cho sự dịch chuyển này là sự xuất hiện của: IoT, công nghệ Chip điện tử siêu nhỏ, các sản phẩm tự động Autonomous, cobot,
social bot, xu hướng thiết kế hình ảnh và video bằng AI, Công nghệ Thực tế ảo,…

Qúy Thầy/Cô lãnh đạo các trường THPT được tiếp cận với công nghệ quay 360 độ mới tại Đại học FPT TP.HCM. (Ảnh: FPT University HCM)

Việc con trẻ tiếp xúc với AI là một xu hướng tất yếu. Đồng thời, chính AI cũng sẽ thay đổi tư duy học tập của thế hệ trẻ, chuyển từ “học thuộc lòng” sang “chủ động tìm tòi và phân tích”. Giáo dục phải thay đổi và áp dụng công nghệ ngay từ bây giờ thì may ra mới có thể dẫn dắt được các bạn trẻ.

Chính thầy cô giáo phải là những người thay đổi đầu tiên

Vấn đề được đặt ra là giáo dục Việt Nam phải làm sao để theo kịp tốc độ “số hoá” của thế giới. Thế hệ Z (thế hệ sinh từ năm 1995 đến 2012) và cả những thế hệ sau này sẽ là những thế hệ thông minh và nhạy bén hơn rất nhiều so với thế hệ của các thầy cô.

“Với sự phát triển của Internet, nơi mà thông tin có thể được tra cứu chỉ qua vài cú “click chuột” thì việc tự học đối với con trẻ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các bạn trẻ ngày nay có tư duy độc lập, khác biệt và dám phản biện. Tuy nhiên một hệ luỵ kéo theo đó là trẻ càng ngày càng mất kết nối với gia đình. Chính vì thế trách nhiệm của người giáo viên trong tương lai, sẽ không chỉ là “the teacher” – một người truyền đạt kiến thức mà phải là một “connector” – người kết nối.” – Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT chia sẻ.

Ông Hoàng Nam Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT có nhiều chia sẻ hữu ích tại buổi hội thảo. (Ảnh: Đại học FPT Da Nang)

Sự chuyển dịch mô hình giáo dục từ mô hình đào tạo một chiều (thầy dạy và trò tiếp thu) sang mô hình 5 chiều là vô cùng cần thiết. Với mô hình 5 chiều, các bạn học sinh phải học cách kết nối với gia đình, xã hội, nhà trường, các công cụ AI và kết nối với chính mình, tức tự học. Thầy cô đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và hỗ trợ học sinh phát triển bản thân với mô hình giáo dục mới.

Bên cạnh đó, chính các thầy cô cũng phải là người thay đổi, tái tư duy và bước ra khỏi vùng an toàn của mình nếu không muốn bị “thụt lùi” so với con trẻ. Có như thế mới có thể dẫn dắt được GenZ trong thời đại phát triển vũ bão của kỹ thuật số.

Đại học FPT trong kỷ nguyên số

Đại học FPT là một trong những trường Đại học dẫn đầu trong việc áp dụng công nghệ vào giáo dục. Nhận biết rõ sự dịch chuyển của công nghệ trong tương lai, trường tích cực tạo ra các sân chơi thực tiễn cho các em học sinh THPT. Điển hình là cuộc thi Vietnam Open Robotics Challenge (VORC) vừa diễn ra vào ngày 06/01/2024. Được biết, các đội thắng cuộc sẽ có cơ hội đặt chân đến nước Mỹ để tham gia giải vô địch FIRST Tech Challenge vào tháng 4/2024.

Ngoài ra, Đại học FPT cũng chia sẻ rằng nền kinh tế Việt Nam đang có 03 xu hướng chính: Công nghệ 4.0, Thương mại điện tử (E-commerce) và Công nghệ tài chính (Fintech). Vì vậy, năm nay Đại học FPT sẽ đưa ngành “Công nghệ Ô tô số” cùng “Quản lý Logistic & Chuỗi cung ứng toàn cầu” vào danh sách các ngành học chính thức, bên cạnh các ngành học chủ đạo như Kỹ thuật phần mềm, An toàn thông tin và Trí tuệ Nhân tạo.

Ông Trần Tuấn Anh – Trưởng ban Đào tạo trường Đại học FPT TP.HCM. (Ảnh: FPT University HCM)
Hội thảo cung cấp nhiều thông tin hữu ích và giá trị cho quý lãnh đạo các trường THPT.( Ảnh: FPT University HCM)

Đại học FPT xây dựng chương trình đào tạo dựa trên “Sơ đồ kiến tạo hạnh phúc”. Tại đây, sinh viên vừa bắt kịp các xu hướng công nghệ tương lai, vừa có cơ hội được thực hành qua các dự án thực tế và đồ án tốt nghiệp.

Không chỉ trí lực, sinh viên Đại học FPT sẽ được rèn luyện thêm thể lực và tâm lực qua các bộ môn như võ Vovinam, nhạc cụ dân tộc. Đại học FPT hướng đến đào tạo nguồn nhân lực có đủ “năng lực cạnh tranh toàn cầu”, nhằm định hình và thúc đẩy nền “kinh tế số” Việt Nam.

“Hội nghị Hiệu trường 4.0 – Lãnh đạo kỷ nguyên số” đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho ban lãnh đạo các trường THPT trên nhiều tỉnh thành. Với tầm nhìn và sứ mệnh thúc đẩy nền kinh tế số tại Việt Nam, Đại học FPT tự tin sẽ là một trong những môi trường học tập và thực hành lý tưởng nhất dành cho thế hệ trẻ trong thời đại 4.0.

Theo Đại học FPT TP.HCM

Rate this post
Tin tức liên quan