Đo lường việc di chuyển bền vững
Đại học FPT đo lường việc đi lại bền vững bằng cách theo dõi số lượng xe buýt thành phố có tuyến đường gần trường đại học và tần suất của chúng, số lượng xe đưa đón và số lượng người sử dụng xe đưa đón, số lượng ô tô điện, và số lượng xe đạp được sử dụng mỗi năm.
Xe buýt thành phố
Đi học bằng xe buýt thành phố đã trở nên phổ biến đối với sinh viên và nhân viên của Đại học FPT nhờ vào giá rẻ và sự sẵn có. Giá vé xe buýt đến Đại học FPT dao động từ 3,000 đến 9,000 VND, tùy thuộc vào khoảng cách giữa điểm xuất phát và điểm kết thúc.
Cơ sở Hà Nội | Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh | Cơ sở Đà Nẵng | Cơ sở Cần Thơ | Cơ sở Quy Nhơn | |
Số lượng xe buýt thành phố | 05 | 11 | 02 | 02 | 02 |
Giá vé | Từ 7,000 VND đến 9,000 VND | Từ 3,000 VND đến 7,000 VND | Từ 5,000 VND đến 7,000 VND | Từ 7,000 VND đến 15,000 VND | Từ 8,000 VND đến 20,000 VND |
Tần suất tuyến xe buýt | Mỗi 10 – 20 phút từ 5.00 sáng đến 9.00 tối | Mỗi 7 – 10 phút từ 5.00 sáng đến 8.30 tối | Mỗi 10 – 20 phút từ 5.00 sáng đến 8.30 tối | Mỗi 10 – 20 phút từ 5.00 sáng đến 8.30 tối | Mỗi 10 – 20 phút từ 5.00 sáng đến 8.30 tối |
Xe đưa đón của Trường Đại học FPT
Cơ sở Hà Nội | Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh | Cơ sở Đà Nẵng | Cơ sở Cần Thơ | Cơ sở Quy Nhơn | |
Số lượng xe đưa đón | 11 | 06 | Vì cơ sở nằm ở trung tâm thành phố, Đại học FPT đã khuyến khích sinh viên, nhân viên và giảng viên sử dụng xe buýt thành phố để đến trường. | ||
Sức chứa | 402 nhân viên | 2,700 sinh viên và nhân viên | |||
Tuyến xe đưa đón | Từ nơi ở của nhân viên đến trường | Từ các trạm xe buýt thành phố đến trường |
Ô tô điện
Cơ sở Hà Nội | Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh | |
Số lượng ô tô điện của trường | 02 | 02 |
Sức chứa | 2 ô tô điện * 12 chỗ | 2 ô tô điện * 12 chỗ |
Giá vé | Miễn phí | Miễn phí |
Tần suất sử dụng ô tô điện | Theo yêu cầu của nhân viên và sinh viên, họ sẽ sử dụng ô tô điện để di chuyển trong khuôn viên hoặc thăm các tòa nhà khác. |
Số lượng phương tiện cá nhân mới sử dụng năng lượng sạch: 25% cán bộ, giảng viên.
Kế hoạch tổ chức giao thông bền vững 2023
Giải pháp | Mục tiêu | KPI | |||||
Cơ sở Hà Nội | Cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh | Cơ sở Đà Nẵng | Cơ sở Cần Thơ | Cơ sở Quy Nhơn | |||
Hỗ trợ của trường | Giảm khí thải carbon bằng việc đi chung xe | Tăng số lượng phương tiện, chuyến đi chung và tuyến đường của xe đưa đón | Xe 16 chỗ x 1 chiếcxe 29 chỗ x 4 chiếcxe 45 chỗ x 9 chiếc | Xe 45 chỗ x5 chiếc5 x 2 tuyến | |||
Thiết lập hợp đồng với xe buýt thành phố để mở các tuyến mới và trạm dừng gần trường để kết nối giao thông thuận tiện | 3 x 2 tuyến25 phút/chuyến | 2 x 2 tuyến10 phút/chuyến | 2 x 2 tuyến25 phút/chuyến | 3 x 2 tuyến20 phút/chuyến | 2 x 2 tuyến25 phút/chuyến | ||
Hỗ trợ hạ tầng cho người dùng năng lượng sạch | -Xây dựng thêm các trạm sạc điện trong bãi xeĐối với ô tô: 2 trạmLắp đặt khu vực sạc xe đạp điện và xe máy điện: 2 khu/cơ sởTrang bị thiết bị an toàn để ngăn ngừa cháy nổ tại các trạm sạc theo tiêu chuẩn an toàn. | ||||||
Sử dụng phương tiện giao thông ít carbon | Sử dụng các phương tiện điện công cộng nhỏ cho các kết nối khoảng cách ngắn.Khuyến khích mua các phương tiện cá nhân mới sử dụng năng lượng sạch. | Sử dụng các phương tiện điện công cộng từ bãi đỗ xe đến khuôn viên tại TP. Hồ Chí Minh: 04 xe.Tăng cường mua các phương tiện cá nhân mới sử dụng năng lượng sạch lên 35% cho nhân viên và giảng viên. | |||||
PR và tổ chức giao thông tối ưu | Tận dụng công nghệ để tối ưu hóa giao thông, tránh các điểm nóng tắc nghẽn và ngập lụt. | Sử dụng các ứng dụng như Zalo và Google Maps với cập nhật giao thông theo thời gian thực để nâng cao hiệu quả di chuyển. Kết hợp làm việc và giảng dạy trực tuyến – trực tiếp để tối ưu hóa việc đi lại.Đi chung xe.Thay đổi lộ trình khi nhận được thông tin bất lợi trên ứng dụng. | |||||
Hỗ trợ chỗ ở trong ký túc xá và tìm chỗ ở ngoài cho sinh viên | Tìm chỗ ở cho sinh viên gần trường.Tăng cường khả năng ký túc xá với một tòa nhà tại cơ sở Đà Nẵng; một tòa nhà tại cơ sở Hà Nội; một tòa nhà tại cơ sở Quy Nhơn. | ||||||
Khuyến khích các hoạt động đi bộ và chạy bộ trong và ngoài khuôn viên trường | Cải tạo một số đường đi bộ trong khuôn viên Hà Nội: 1,5 km và khuôn viên Cần Thơ: 1 km, với biển báo và vạch kẻ an toàn theo tiêu chuẩn.Tiến hành khảo sát để thiết lập đường chạy bộ xung quanh hoặc trong khuôn viên. |