ELF for Community: Lớp học giao tiếp Tiếng Anh cộng đồng

Hoạt động vì cộng đồng

Vào tháng 9/2023, trường Đại học FPT cơ sở TP.HCM đã cho ra mắt CLB giao tiếp tiếng Anh – ELF for Community đã hoạt động được hơn một năm, mang đến một sân chơi lành mạnh, giúp các bạn sinh viên Đại học FPT có cơ hội giao lưu, học hỏi và trao dồi thêm kiến thức Tiếng Anh một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, các hoạt động của câu lạc bộ cũng mang một giá trị vô cùng lớn đối với cộng đồng, góp phần đưa thế hệ trẻ Việt Nam trở thành công dân toàn cầu.

ELF for Community hoạt động sôi nổi ngày hội Club Day dù chỉ mới thành lập.( Ảnh: ELF for Community)

Trong suốt quãng thời gian 4 năm học tại đại học, việc tham gia vào các câu lạc bộ đã trở thành một phần không thể thiếu, không chỉ hỗ trợ sinh viên trong việc học tập thông qua các hoạt động chuyên môn, mà còn giúp họ phát triển tư duy xã hội và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng. Với mong muốn mang đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng, bộ môn Ngôn ngữ Anh trường Đại học FPT TP.HCM thành lập CLB ELF for Community (hay ELF-4-C), là sự kết hợp giữa English Language at FPT University (ELF) và tinh thần “Đại học FPT vì cộng đồng”.

ELF for Community tiền thân là ELF Speaking Club,CLB giao tiếp tiếng Anh online cho cộng đồng được thành lập như một dự án cộng đồng của bộ môn Ngôn ngữ Anh vào tháng 9/2022. Thời điểm này, sinh viên Đại học FPT tham gia ELF Speaking Club với tư cách là những co-host (người điều phối) của các buổi sinh hoạt, với vai trò cung cấp kiến thức mới và điều phối hoạt động luyện nói theo chủ đề mỗi buổi. Sau một năm hoạt động online, các thành viên và mentor của dự án nhận thấy có nhiều tiềm năng phát triển và mong muốn lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của dự án rộng khắp hơn. Vì vậy vào tháng 9/2023, nhóm thành viên nòng cốt của dự án cùng với sự hướng dẫn của các mentor là giảng viên bộ môn Ngôn ngữ Anh đã thành lập ELF for Community.

Tiền thân của ELF for Community là ELF Speaking Club. (Ảnh: ELF for Community)

Ban điều hành của ELF for Community hiện tại gồm 14 thành viên nòng cốt của ELF Speaking Club, nhóm sinh viên thành lập CLB, và được chia thành 5 ban: Ban Chủ nhiệm, Ban Chuyên môn, Ban Nhân sự, Ban Truyền thông, Ban Hậu cần. Ngoài ra, tính cả thành viên Ban điều hành, kể từ những ngày đầu của ELF Speaking Club (tháng 9/2022) đến nay có hơn 50 sinh viên đã và đang tham gia với tư cách co-host của ELF Speaking Club.

Ban Điều Hành hiện tại của ELF for Community. (Ảnh: ELF for Community)

Bạn Đặng Thế Bảo, sinh viên K17 ngành Ngôn ngữ Anh, Cố vấn Chuyên môn của CLB chia sẻ: “Qua quá trình tham gia hoạt động cùng CLB, mình thấy bản thân đã học thêm được rất nhiều thứ. Mình đã cải thiện được sự tự tin rất nhiều và phát triển hơn kĩ năng nói trước đám đông, và điều này giúp mình rất nhiều trong những bài thuyết trình ở trường. Ngoài ra mình cũng có thể nắm vững hơn về ngữ pháp tiếng Anh nhờ vào việc giải thích và hướng dẫn cho các bạn tham gia các buổi học.”

Với giá trị cốt lõi là mong muốn phổ biến tiếng Anh đến đông đảo người Việt Nam, đặc biệt là những đối tượng gặp khó khăn trong việc tiếp cận tiếng Anh ở trường học hoặc trung tâm ngoại ngữ cũng như phát triển một đội ngũ thành viên là sinh viên Đại học FPT có năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm; đặt mục tiêu trở thành một cộng đồng gắn kết, nơi các thành viên có thể kết bạn, chia sẻ về những câu chuyện, kinh nghiệm giảng dạy và học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển; ELF for Community vẫn giữ hoạt động thương hiệu là ELF Speaking Club, câu lạc bộ giao tiếp tiếng Anh online cho cộng đồng sinh hoạt vào Chủ nhật hằng tuần trên nền tảng Zoom, với người tham gia các buổi sinh hoạt đến từ 8 tỉnh thành trên cả nước. 

Các bạn học viên dù ở bất cứ độ tuổi nào cũng hứng thú với các chủ đề học thú vị và hấp dẫn. (Ảnh: ELF for Community)

“Học ở đây em thấy rất là ổn và phát âm cũng được cải thiện hơn. Về CLB ELF thì em thấy khá là “hời” cho một số người í, vì đối với nhiều người sẽ có nhiều hoàn cảnh khác nhau, và đối với một số hoàn cảnh không thể chi trả cho việc học thêm tiếng Anh thì có thể vào đây để chỉnh sửa phát âm và học thêm tiếng Anh.” Em Minh Anh, là học viên tại lớp học của ELF chia sẻ đầy dí dỏm.

Trong khi đó, chị Lệ là phụ huynh của bé cũng có chia sẻ: “Trong thời gian học cháu có tiến bộ, mạnh dạn hơn. Lúc đầu cháu hơi nhát, nhưng sau khi tham gia vài bữa cháu rất thích thú, chiều Chủ Nhật nào cũng hỏi mẹ  hôm nay có học không. Rất mong có nhiều chương trình như thế này để cháu được tiếp xúc nhiều hơn.”

Bên cạnh các lớp học giao tiếp online, CLB cũng đã tổ chức thành công lớp học tình nguyện offline đầu tiên ở kỳ Fall 2023, tại Lớp học Tình thương Long Bửu, Thủ Đức. Lớp học thuộc dự án Mang Tiếng Anh Đến Cộng Đồng – chuỗi lớp học tiếng Anh tình nguyện tại các cơ sở tình thương ở TP. HCM. Sau thành công đó, CLB đã liên kết thêm với 3 cơ sở tình thương trên địa bàn thành phố và sẽ triển khai chuỗi lớp học offline tại 3 địa điểm này sau kỳ nghỉ Tết âm lịch 2024. Dự kiến các lớp học offline sẽ tổ chức vào các khung giờ khác nhau vào thứ 7 hằng tuần. Đối với lớp học offline, CLB đã biên soạn và xuất bản sách tiếng Anh “Easy English with ELF” hướng đến đối tượng người học là trẻ em, dùng làm học liệu cho các em tại các cơ sở tình thương. Đồng thời, CLB cũng tổ chức các buổi workshop dành cho thành viên Ban Chuyên môn – đội ngũ giảng dạy và lực lượng nòng cốt của CLB – với người hướng dẫn là các giảng viên Bộ môn Ngôn ngữ Anh.

Các em ở các lớp học tiếng Anh offline cũng đầy chăm chú mỗi khi các anh chị lên hướng dẫn. (Ảnh: ELF for Community)

“Vì CLB được thành lập cách đây không lâu, hiện tại chúng mình vẫn tập trung phát triển và chuyên sâu hoạt động cốt lõi của CLB là dạy học tiếng Anh tình nguyện, thông qua việc liên kết với nhiều cơ sở tình thương trên địa bàn thành phố hơn cho các lớp học offline và mở rộng phạm vi tiếp cận của CLB giao tiếp online ELF Speaking Club. Bên cạnh đó là quyển 2 của sách “Easy English with ELF”, học liệu cho các lớp học offline, đang được lên kế hoạch biên soạn để nối tiếp quyển đầu tiên, dự tính sẽ triển khai sau block 10 tuần của kỳ Spring hiện tại.” Bạn Võ Thiên Phúc, sinh viên K17 ngành Ngôn ngữ Anh, hiện là chủ nhiệm CLB ELF for Community chia sẻ về định hướng cho CLB trong tương lai.

Ngoài ra, đầu năm nay, bạn Thiên Phúc cùng một số thành viên khác của CLB đã có cơ hội đại diện Đại học FPT tham gia cuộc thi tranh biện quốc tế WUDC (World Universities Debating Championship) 2024 tổ chức tại chính Đại học FPT cơ sở TP.HCM. “Đây là một dịp vô cùng có ý nghĩa với bản thân mình và đồng đội vì chúng mình đã học hỏi được rất nhiều thứ, và chúng mình có ý định sử dụng mô hình tranh biện này làm hoạt động training nội bộ cho ELF for Community. Về sau, nếu hoạt động này đạt được hiệu quả cao, biết đâu CLB mình sẽ có thêm một mảng về “tranh biện chuyên nghiệp” và có thể đại diện trường đi đấu giải.” Thiên Phúc chia sẻ thêm.

Đại diện CLB ELF for Commuity tham gia cuộc thi tranh biện quốc tế WUDC (World Universities Debating Championship) 2024 tổ chức tại chính Đại học FPT. (Ảnh: ELF for Commuity)

Dù CLB còn rất trẻ và còn một chặng đường dài khó khăn phía trước nhưng với sự đoàn kết của 14 thành viên nòng cốt cũng như sự hỗ trợ của các thầy cô bộ môn Ngôn ngữ Anh, chắc chắn CLB sẽ phát triển hơn nữa và sẽ mang lại nhiều dự án tốt đẹp, ý nghĩa cho cộng đồng hơn nữa. Và nếu các bạn có yêu thích tiếng Anh cũng như các hoạt động ý nghĩa trên thì hãy truy câp fanpage ELF for Community để tham gia CLB và mang về cho bản thân thật nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm hơn nữa. Đại học FPT tự hào là ngôi trường không chỉ giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên ngành mà còn mở ra cánh cửa trải nghiệm và kinh nghiệm thực tế cho sinh viên.

Ngọc Thoa

3/5 - (2 bình chọn)
Tin tức liên quan