Trong tập đầu tiên của chuỗi podcast Schoo’Life’Ship, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT- thầy Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ về góc nhìn của mình về giáo dục trong kỷ nguyên số và cho rằng “Thế hệ của chúng tôi là thế hệ lỗi lạc, lỗi thời và lạc hậu”.
Schoo’Life’Ship là chuỗi podcast hấp dẫn, đồng hành cùng các bạn trẻ trên hành trình khám phá các câu chuyện truyền cảm hứng từ các khách mời nổi bật, những người có ảnh hưởng đáng kể trong đa dạng ngành nghề. Được tổ chức thực hiện bởi Trường Đại học FPT và dưới sự dẫn dắt của Á hậu Thúy Vân, chuỗi podcast này mở ra cánh cửa vào thế giới của những trải nghiệm độc đáo và sâu sắc.
Là khách mời trong tập đầu tiên của Schoo’Life’Ship, Giáo Tiến đã nhấn mạnh “Ngày hôm nay, công nghệ đã thắng tôi rồi!” khi bàn về những tác động đáng kể của công nghệ đã ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục. Đồng thời, Thầy Tiến nhấn mạnh rằng sinh viên hiện nay phải chủ động hơn trong việc tự học và tự nghiên cứu để không bị lạc hậu.
Đại học không phải là Cấp 4
Khi thảo luận về sự biến đổi trong cách tiếp cận giảng dạy và học tập khi chuyển từ bậc trung học lên đại học, Thầy Hoàng Nam Tiến đã làm rõ quan điểm “Đại học không phải là Cấp 4”. Thầy nhấn mạnh sự thay đổi lớn nhất là khuyến khích sinh viên tự tìm hiểu và nghiên cứu độc lập. Ví dụ, trong môi trường giáo dục đại học hiện đại, người học được chủ động rất nhiều trong việc lựa chọn và tiếp thu kiến thức.
Thầy Hoàng Nam Tiến chia sẻ cùng Á hậu Thúy Vân trong podcast Schoo’Life’Ship
Theo TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, việc trang bị cho sinh viên khả năng tự học, tự nghiên cứu và tự phát triển được xem là mục tiêu cốt lõi. Cách tiếp cận này nhằm bảo đảm sinh viên có khả năng tự trau dồi, thích nghi và phát triển trong một thế giới thay đổi không ngừng, nơi thông tin cũ có thể trở nên lỗi thời một cách nhanh chóng.
Ứng dụng công nghệ trong giáo dục
Khi chia sẻ với Á hậu Thúy Vân, Thầy Tiến đã chia sẻ quan điểm rằng sử dụng công nghệ trong giáo dục có thể cải thiện đáng kể tốc độ học tập và khả năng tiếp cận thông tin chuyên môn của sinh viên. Đây cũng là nguyên nhân Thầy Tiến cho rằng: “Ngày hôm nay, công nghệ đã thắng tôi rồi!”.
Đồng thời, Thầy Tiến cũng nhấn mạnh rằng sự linh hoạt trong quá trình học và làm việc là cần thiết cho sinh viên. Điều này bao gồm việc phát triển các kỹ năng như giải quyết vấn đề và làm việc theo nhóm. Hơn nữa, thầy Hoàng Nam Tiến khẳng định rằng sinh viên sẽ trở thành những nhà tri thức tiếp theo, do vậy, chỉ sự sáng tạo mới có thể tạo nên sự khác biệt của họ so với trí tuệ nhân tạo.
Chia sẻ của Thầy Hoàng Nam Tiến về sự phát triển của công nghệ
Trong bối cảnh công nghệ không ngừng tiến bộ, việc sinh viên được trang bị kỹ năng để quản lý và sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả là vô cùng quan trọng. Thầy Tiến tin rằng với việc áp dụng công nghệ và phương pháp dạy học linh hoạt, sinh viên sẽ có khả năng tiếp thu thông tin cơ bản một cách dễ dàng, từ đó mở rộng kỹ năng cá nhân, tăng cường khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề, cũng như cải thiện khả năng làm việc nhóm.
Đối với những học sinh Trung học phổ thông đang chuẩn bị chuyển tiếp lên Đại học, thầy Tiến cũng nhấn mạnh rằng họ cần phải không chỉ chuẩn bị về mặt kiến thức và kỹ năng chuyên môn, mà còn cần có tâm thế sẵn sàng để đối mặt với các thách thức mới mà họ sẽ gặp phải.
Kết
Như vậy, trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 đầy biến động, Thầy Hoàng Nam Tiến đã điểm lại sự cần thiết của việc nuôi dưỡng khả năng tự học, khả năng sáng tạo và khả năng thích ứng với những thay đổi cho sinh viên. Schoo’Life’Ship không chỉ mang lại cảm hứng để giới trẻ xác định và định hình tương lai của chính mình, mà còn cung cấp hướng dẫn giúp các bạn vượt qua thách thức, chuyển hóa từng cơ hội thành bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển cá nhân và góp phần vào sự phát triển chung cộng đồng.