Đồ án, khóa luận tại Trường ĐH FPT được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, giúp sinh viên hiểu sâu về ngành và chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai.
Sinh viên tại đây thực hiện đồ án, khóa luận trong học kỳ thứ 9 với sự tham gia của các doanh nghiệp trong Hội đồng đánh giá. Nhờ đó, các bạn có góc nhìn và trải nghiệm thực tế hơn, áp dụng kiến thức đã học vào bài toán doanh nghiệp.
Trong đó, năm học này, nhóm ba sinh viên trẻ đến từ Trường Đại học FPT đã khởi xướng chiến dịch truyền thông về Thời trang tuần hoàn nhắm tới sinh viên TP HCM, trong bối cảnh thế giới ngày càng đối mặt với các thách thức về môi trường do ngành công nghiệp này gây ra.
Dự án do Phùng Thị Thùy Trang, Nguyễn Khánh Linh và Đoàn Thị Kim Anh – sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện phát triển. Ba nữ sinh tập trung vào việc giải quyết hai vấn đề: giảm thiểu tối đa rác thải thời trang ra môi trường và kéo dài tuổi thọ món đồ.
Trong hai tháng truyền thông trên mạng xã hội, kết hợp với sự kiện “Yêu chắc Mặc bền” và workshop “Tái sinh vải xinh và Se chỉ luồn kim”, chiến dịch đã tăng tương tác, góp phần thúc đẩy lối sống bền vững hơn trong tiêu dùng thời trang.
Chị Lê Thị Thùy Trang – Giám đốc Đối ngoại Doanh nghiệp Purpose.Ant, thành viên hội đồng, đã đề xuất đầu tư cho dự án ngay trong buổi bảo vệ. Ngoài ra, doanh nghiệp Semewash – đơn vị sản xuất túi giặt magie bền vững cũng gửi lời mời hợp tác trong ngày này.
Suốt quá trình làm đồ án, khóa luận, nhóm còn được nhiều doanh nghiệp khác như Reshare, UCS, ecosoi, wellfabric… tài trợ. “Đây là dấu ấn không chỉ khẳng định sự thành công của chiến dịch, mà còn mở ra những cơ hội mới cho nhóm sinh viên trong tương lai”, đại diện trường chia sẻ.
Bên cạnh đó, với mục đích giải quyết vấn đề thực tiễn từ doanh nghiệp, bốn sinh viên Nguyễn Ngọc Thiện, Lê Hồng Hảo, Nguyễn Thanh Phúc, Nguyễn Trọng Hải (Trường Đại học FPT TP HCM) đã thực hiện chiến dịch truyền thông xây dựng hình ảnh thương hiệu cho ZenClass – nền tảng Dạy & Học All-in-one. Nhóm có sự hướng dẫn của giảng viên Hoàng Phương Thảo.
Chiến dịch gồm nhiều hoạt động truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, TikTok; chuỗi Podcast gồm ba tập về các chủ đề “Giáo dục Kiến tạo, Giáo dục & Công nghệ”. Nhóm cũng triển khai chuỗi video hướng dẫn sử dụng công cụ trên ZenClass giúp tối ưu hóa hiệu quả lớp học. Các tập này được thực hiện song ngữ, tiếng Anh và tiếng Việt, nhằm mở rộng tối đa tầm ảnh hưởng và khả năng tiếp cận.
Bằng cách nắm bắt và thể hiện cụ thể vai trò của phương pháp kiến tạo trong ngữ cảnh giáo dục, bài nghiên cứu của nhóm nhận đánh giá 4,6/5 điểm trên tạp chí Journal of Economics and Management Sciences (JEMS) và được chấp nhận đăng bài.
Để thực hiện dự án, bốn sinh viên Trường Đại học FPT đã có những buổi pitching thuyết phục doanh nghiệp tin vào kế hoạch và rót vốn đầu tư. Đại diện ZenClass chia sẻ, đơn vị đánh giá cao nỗ lực và tinh thần học hỏi của nhóm trong 15 tuần. Dự án, ấn phẩm truyền thông, sự kiện trải nghiệm được chuẩn bị chỉn chu và diễn ra suôn sẻ.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông, chị Lê Thị Thùy Trang – Giám đốc Đối ngoại phụ trách Doanh nghiệp tại Purpose.Ant cũng cho biết, chị đánh giá cao đồ án, khóa luận tốt nghiệp của sinh viên Trường Đại học FPT vì tính thực tiễn và ứng dụng cao. Các sản phẩm sát với nhu cầu và thực tế của doanh nghiệp, đồng thời, giúp trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để đối mặt với thực tế ngoài trường học.
“Mặc dù chỉ có 3-5 thành viên, nhóm đã thực hiện được dự án lớn, phức tạp, thể hiện sự đam mê và tâm huyết đối với ngành truyền thông. Các bạn đã kết hợp kiến thức vào vấn đề chung của xã hội và trở thành định hướng trong công việc”, chị nói thêm.
Qua những đề tài này, sinh viên Trường Đại học FPT được học kiến thức, học cách làm việc, và thực làm với các đối tác, định hình và thử thách bản thân trong môi trường thực tế. Đây là mô hình học được trường áp dụng từ lâu. Mỗi dự án là một phần của quá trình giáo dục, đồng thời, là bước đệm vững chắc cho các bạn trong sự nghiệp phía trước.
Nguồn: VNExpress