Trang chủ
/Hoạt động vì môi trường/

Khu đất ô nhiễm qua các năm tại Trường Đại học FPT: Từ định nghĩa đến tái sử dụng bền vững

Khu đất ô nhiễm qua các năm tại Trường Đại học FPT: Từ định nghĩa đến tái sử dụng bền vững

Hoạt động vì môi trường

Khu đất ô nhiễm là gì? 

Khu đất ô nhiễm, được định nghĩa là đất đã được phát triển trước đây nhưng hiện không được sử dụng, có thể cung cấp cơ hội xây dựng cho các nhà phát triển cùng với tiềm năng phát triển kinh tế cho các cộng đồng địa phương.

Việc tái sử dụng đất và các tòa nhà bỏ hoang, bỏ không hoặc bị bỏ trống mang lại nhiều lợi ích cho các nhà phát triển, môi trường và cộng đồng địa phương nơi đất nằm.

Tại Đại học FPT, chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi ưu tiên sử dụng các khu đất ô nhiễm hiện có để xây dựng các tòa nhà mới, nơi đã từng có các tòa nhà trước đây. Điều này bảo vệ các không gian xanh, đa dạng sinh học và khả năng chống lũ lụt. Các khu đất để xây dựng các cơ sở của Đại học FPT ban đầu là đất công nghiệp và hiện đã sẵn sàng cho việc tái phát triển.

Phần 1. Đất để xây dựng trường học

Đại học FPT được thành lập vào ngày 8 tháng 9 năm 2006 theo Quyết định số 208/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cơ sở đầu tiên của Đại học FPT, Đại học FPT Hà Nội, nằm tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Km29 Đại lộ Thăng Long, huyện Thạch Thất, Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 30km. Trong vài năm qua, nhiều tập đoàn lớn đã đến Khu Công nghệ cao Hòa Lạc để đầu tư vào các nhà máy và cơ sở vật chất. Nhưng với những khát vọng và ước mơ của chúng tôi, tất cả chúng tôi đều tin rằng sẽ có một ngôi trường tương lai với các tòa nhà và cảnh quan đẹp đẽ nằm giữa công viên công nghệ và công nghiệp này.

Sự phát triển của cơ sở đầu tiên của Đại học FPT đã biến một vùng đất khó khăn trong quá khứ thành một trường đại học xanh.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng và Ban Giám đốc quan tâm đến các dự án phát triển ở phía đông của thành phố, đó là Quận 9 và khu công nghệ cao hiện tại. Phần lớn Quận 9 vào thời điểm đó vẫn là một cánh đồng lau sậy rộng lớn.

Đất của Campus Thành phố Hồ Chí Minh trong quá khứ là một cánh đồng lau sậy rộng lớn.

Đất để xây dựng cơ sở Đại học FPT Đà Nẵng là đất cát. Nó rất xa trung tâm thành phố Đà Nẵng, giáp tỉnh Quảng Ngãi. Khi đó, không quá nhiều người Đà Nẵng biết về khu vực này.

Ban Giám đốc đã chọn khu đất xa trung tâm thành phố để giảm thiểu tác động đến môi trường của khuôn viên trường.

Chúng tôi xây trường học trên đất cát trước đây khó phát triển.

Đất của Cơ sở Đà Nẵng là đất cát.

Đất để xây dựng cơ sở Đại học FPT tại Cần Thơ nằm giữa vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Khi chúng tôi đến đó, khu vực này đã được Liên Hợp Quốc xếp vào danh sách các vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Đó là một cánh đồng lầy màu mỡ nằm giữa điểm thói thực lớn nhất của lúa ở Việt Nam. Nay nó bị nước biển và nước mặn xâm nhập.

Đất của cơ sở Đại học FPT tại Cần Thơ chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Phần 2. Các công trình xanh

Hiện nay, Đại học FPT có năm cơ sở trên khắp cả nước, bao gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cần Thơ. Tất cả các cơ sở của Đại học FPT đều có thiết kế và cảnh quan độc đáo, chủ yếu nhấn mạnh vào kiến trúc xanh.

Khi bước vào Đại học FPT Hà Nội, bạn sẽ ngay lập tức bị cuốn hút bởi không gian xanh quanh đây. Điều này không thua kém gì một khu nghỉ dưỡng sang trọng. Với thiết kế khối hộp ấn tượng và độc đáo, Tòa nhà Hành chính Đại học FPT, với 7 tầng và tổng diện tích sử dụng 11.065 m2, đã được đánh giá cao và nhận giải tại Lễ trao giải Kiến trúc Thế giới lần thứ 42.

Mặt tiền đã được thiết kế thành các mô-đun đơn giản thể hiện sự đơn giản của thiết kế bền vững.

Đại học FPT Thành phố Hồ Chí Minh nằm tại Khu Công nghệ cao TP. HCM. Cơ sở của Đại học FPT sẽ chiếm dụng một khu đất rộng 22,500 mét vuông giữa những tòa nhà chọc trời của thành phố phía Nam Việt Nam.

Ý tưởng xây dựng các khối có hình dạng uốn cong như một ngọn núi được phủ bởi cây xanh.

Đại học FPT Đà Nẵng sẽ được xây dựng trên diện tích 5,1 ha trong Khu đô thị FPT. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và đô thị, mang đến không gian sống, học tập, sáng tạo và năng động. Các cơ sở của trường hình thành một nhóm các tòa nhà hiện đại gắn kết chặt chẽ với không gian xanh. Hình dạng của các tòa nhà dựa trên hình hộp vuông cơ bản, sử dụng phương pháp tách và khuếch đại khối, tạo ra hình dạng chuyển động đa hướng và đồng thời tạo hiệu ứng chất rỗng cho toàn bộ dự án.

Các hộp vuông cơ bản của các tòa nhà Đại học FPT Đà Nẵng

Đặt tại số 600, Nguyễn Văn Cừ (mở rộng), phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Đại học FPT Cần Thơ đã trở thành một không gian học tập quốc tế ngay tại Đồng bằng sông Cửu Long, có thể đáp ứng nhu cầu học tập của hơn 5000 sinh viên.

Đại học FPT Cần Thơ được thiết kế bởi một công ty kiến trúc nổi tiếng của Pháp.

Rate this post
Tin tức liên quan