Giải mã ý nghĩa của tượng SELF MADE MAN gây xôn xao trường Đại học FPT TP. HCM

18/06/2024

Gây xôn xao tại đại học FPT sáng ngày 25/10/2020 là bức tượng mang vẻ đẹp thời kỳ phục hưng có tên “Self Made Man”. Đặt ngay tại sân trường, tượng “Self Made Man” có ý nghĩa giáo dục, truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên trong quá trình học tập.

Giải mã ý nghĩa của tượng SELF MADE MAN gây xôn xao trường Đại học FPT TP. HCMBức tượng Self Made Man tại sân trường Đại học FPT TP.HCM

“Self-made man” là gì? 

“Self-made man” mô tả những cá nhân thành công nhờ vào sự kiên trì và cố gắng của chính bản thân chứ không phải từ sự hậu thuẫn của gia đình. Cụm từ “Self-made man” được Henry Clay sử dụng vào ngày 2 tháng 2 năm 1832 tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Hình mẫu vĩ đại nhất chính là Benjamin Franklin, một trong những người sáng lập đầu tiên của Hoa Kỳ. Lấy cảm hứng từ cuốn tự truyện của Franklin, Frederick Douglass đã phát triển khái niệm về “Self-made man” – Con Người Tự Lập trong một loạt các bài giảng xuyên suốt hàng thập kỷ bắt đầu từ năm 1859.

Tượng Self Made Man

Vào năm 1987, Bobbie Carlyle lần đầu tiên đưa hình tượng Self-made man đến với công chúng: Một Bức tượng đồng về người đàn ông đang tự khắc nên mình từ đá “Đây chính là anh ta khắc nên bản thân, khắc nên tương lai của mình”. Một số nhà bình luận cho rằng, bức tượng như một phép ẩn dụ cho việc con người giải phóng bản thân khỏi sự trói buộc của cơ thể trần tục. Mang vẻ đẹp cổ điển vì thế rất nhiều người nhầm tưởng rằng đây là tác phẩm của Hy Lạp hoặc Ý, thậm chí có thể là một tác phẩm của Michelangelo.

Giải mã ý nghĩa của tượng SELF MADE MAN gây xôn xao trường Đại học FPT TP. HCMBức tượng Self Made Man tại khuôn viên Học viện công nghệ Rosether Hulman tại thành phố Terre Haute, Hoa Kỳ

Bản thân Bobbie Carlyle cũng là người gắn liền với cụm từ “sức mạnh nội tâm” và “chiều sâu của trí tuệ”. Vượt qua sự vất vả trong cuộc sống, cô ấy đã khẳng định mình trong lĩnh vực mỹ thuật. Cô ấy đã xuất sắc trong việc tìm được các điểm mấu chốt cùng nguồn cảm hứng để tạo nên ý tưởng và trình bày điều đó theo cách của riêng mình. Self Made Men là tác phẩm nổi tiếng nhất của Bobbie Carlyle. Hiện tại, một phiên bản của bức tượng đang được đặt tại Denver’s Writer Square, Mỹ.

Tượng Self Made Man tại trường Đại học FPT TP.HCM

Với triết lý đào tạo của Trường Đại học FPT: Giáo dục và đào tạo là tổ chức và quản trị việc tự học của người học. “Self Made Man” chính là những lời nhắn nhủ mà nhà trường muốn gửi đến các thế hệ sinh viên. Mọi thành công đều đến từ chính bàn tay của bản thân, tượng trưng sự cho cố gắng và nỗ lực của các bạn.

Với những thông tin trên, hẳn các bạn cũng đã hiểu hơn về ý nghĩa của “người bạn mới” tại sân trường của chúng ta. Hy vọng rằng “Self Made Man” sẽ là luôn người bạn đồng hành truyền cảm hứng cho tất cả sinh viên đại học FPT TP.HCM.

Giải mã ý nghĩa của tượng SELF MADE MAN gây xôn xao trường Đại học FPT TP. HCM Các giảng viên và cán bộ nhà trường tham dự lễ khánh thành tượng Self Made Man tại ĐH FPT TP.HCM

Giải mã ý nghĩa của tượng SELF MADE MAN gây xôn xao trường Đại học FPT TP. HCMThầy Lê Trường Tùng- Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT và Thầy Trần Ngọc Tuấn – Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng bức tượng Self Made Man tại sân trường Đại học FPT TP.HCM

Chia sẻ qua:

Các tin khác
MENU