Trang chủ
/Tin tức & Sự kiện/Tin tức - Sự kiện/

“Hiệu trưởng 4.0 – Lãnh đạo trong Kỷ nguyên Số” khu vực Đồng Nai thu hút hàng trăm hiệu trưởng, quản lý các trường THPT tham dự

“Hiệu trưởng 4.0 – Lãnh đạo trong Kỷ nguyên Số” khu vực Đồng Nai thu hút hàng trăm hiệu trưởng, quản lý các trường THPT tham dự

Tin tức & Sự kiện

Tổ chức bởi Đại học FPT, hội thảo nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi số trong giáo dục, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thời đại kinh tế số. Sự kiện tập trung vào vai trò quan trọng của người lãnh đạo giáo dục (hiệu trưởng), đội ngũ quản lý trong việc định hình môi trường học tập phù hợp với yêu cầu và cơ hội của thế giới số hóa.

Chuỗi sự kiện “Hiệu trưởng 4.0 – Lãnh đạo trong kỷ nguyên số” trước đó đã được tổ chức thành công tại nhiều khu vực trọng điểm trên cả nước: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quy Nhơn, TP. Hồ Chí Minh, … Chương trình tiếp tục diễn ra vào ngày 21/01/2024 thu hút gần 30 trường THPT cùng với hàng trăm đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý giáo dục tại Long Khánh, Đồng Nai và các đại diện đến từ Trường Đại học FPT:  TS. Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị; ThS. Lê Bình Trung – Trưởng ban Công tác Sinh viên & Truyền thông; ThS. Phan Bảo Châu – Giám đốc Phát triển Thương hiệu; Thầy Hồ Hải – Chủ nhiệm bộ môn An toàn thông tin và thầy Lâm Hữu Khánh Phương – Giảng viên khối ngành Công nghệ thông tin – giám đốc phát triển chương trình STEM đến giáo dục bậc THPT, Đại học. 

Sự kiện “Hiệu trường 4.0 – Lãnh đạo trong kỷ nguyên số” thu hút sự tham gia của hàng trăm lãnh đạo

TS. Lê Trường Tùng chia sẻ, sự thay đổi của công nghệ trên toàn cầu đã có không ít tác động lên ngành giáo dục Việt Nam. Trong thời đại công nghệ số, sự phổ biến của các công nghệ như IOT (Internet vạn vật) giúp người học chủ động tiếp cận nguồn tri thức khắp mọi lĩnh vực đã góp phần đẩy mạnh tinh thần tự học của học sinh. Vì vậy, để hoàn thành sứ mệnh hệ thống giáo dục, vai trò của nhà trường và giáo viên ngày nay là tổ chức, quản trị việc tự học với mục tiêu phát huy tối đa kỹ năng tư duy cho học sinh.

Bên cạnh đó, TS. Lê Trường Tùng cũng nêu rõ quan điểm trong lối giảng dạy thuộc Trường Đại học Thế kỷ 20, gồm 3 đặc điểm quan trọng: Đại chúng hóa; Toàn cầu hóa và Công nghệ thông tin. Theo thống kê, có 20% trường đại học chuyên tâm về nghiên cứu khoa học và 80% tập trung vào cách thức giảng dạy. Về toàn cầu hóa, đặc điểm có ảnh hưởng sâu rộng đến lĩnh vực giáo dục đại học là sự dịch chuyển quy mô quốc tế và sự phát triển của nền giáo dục xuyên biên giới. Các công cụ công nghệ thông tin như Internet, Smartphone, Mạng xã hội và AI cũng là một trong những đặc trưng của trường đại học trong kỷ nguyên 4.0.  

TS. Lê Trường Tùng chia sẻ về chuyển đổi số trong giáo dục

Những bất cập của nền giáo dục nước nhà, đặc biệt vấn đề xếp hạng học tập đã tạo ra văn hóa đặt nặng thứ hạng, chạy theo thành tích ảo. Hành động phát triển vị trí xếp hạng học tập gây ra tình trạng ganh đua không lành mạnh và áp lực điểm số cho thế hệ mầm non tương lai. Vì vậy, để xây dựng môi trường học tập lành mạnh, cần có những phương án khác để đánh giá học lực một cách công bằng, không chỉ dựa vào điểm số hay xếp hạng. 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và thúc đẩy phát triển chương trình đào tạo đại học, cần làm rõ 3 mục tiêu mà giáo dục đại học mang đến. Thứ nhất, người học đạt được bằng cấp và vị thế trong xã hội, điều này thể hiện mức độ hiểu biết, kỹ năng và năng lực của người học; Thứ hai, thông qua việc học đại học, đã mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp để sinh viên khi gia nhập thị trường lao động sẽ tìm được công việc có thu nhập tốt; Thứ ba, trải nghiệm đa dạng ở môi trường đại học để bản thân phát triển bền vững, giúp rèn luyện kỹ năng mềm, năng lực sáng tạo và tư duy phản biện. Nhìn chung, giáo dục đại học không chỉ giúp người học nắm vững kiến thức mà còn đóng góp vào sự phát triển toàn diện của cá nhân.

TS. Lê Trường Tùng cũng cho biết thêm, giáo dục đại học ở Việt Nam đang đối mặt với những thách thức đáng kể. Mặc dù yêu cầu về chất lượng ngày càng cao, song khả năng đầu tư và tài chính lại vẫn còn một số thách thức. Để góp phần giải quyết khó khăn này, Trường đại học FPT cung cấp học bổng toàn phần dành cho thí sinh đủ điều kiện xét tuyển vào trường và có thành tích tốt ở một trong các lĩnh vực như học tập, văn hoá – thể thao, hoạt động cộng đồng hoặc lĩnh vực khác. Học bổng toàn phần ở đây là bao gồm quá trình bắt đầu học cho tới khi thí sinh tốt nghiệp, sinh viên đạt được học bổng toàn phần không cần phải chi trả thêm cho bất kỳ chi phí phát sinh nào khác khi đang theo học tại trường, vì quyền lợi của sinh viên là ưu tiên hàng đầu của Trường Đại học FPT. 

Trao tặng học bổng toàn phần của Trường Đại học FPT

Chương trình cũng ghi nhận nhiều đóng góp và góc nhìn đến từ các chuyên đề tham luận như: Giáo dục đại học 4.0; Xu hướng phát triển, Bức tranh thị trường lao động trong nền kinh tế số; Một số công cụ AI hữu ích cho hoạt động dạy và học tại trường THPT; Chính sách hỗ trợ học sinh THPT năm 2024 của Trường Đại học FPT…

Thông qua chuỗi sự kiện “Hiệu trưởng 4.0 – Lãnh đạo trong kỷ nguyên số”, Trường Đại học FPT cung cấp thông tin hữu ích và giải pháp mang tính ứng dụng cao, giúp thầy cô lãnh đạo các trường THPT có thể tối ưu hóa công việc quản lý, tạo ra những bước tiến vượt bậc trong quá trình giảng dạy. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển giáo dục đại học và giáo dục phổ thông trong thời đại số. Chương trình hứa hẹn tổ chức thêm tại các khu vực trọng điểm trên khắp cả nước.

Hồng Phúc

Rate this post
Tin tức liên quan