Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, Kinh doanh quốc tế là ngành được săn đón hơn bao giờ hết, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao đối với ngành này cũng ngày càng tăng cao, đồng thời lĩnh vực kinh doanh đang chuyển mình mạnh mẽ với những cơ hội xuất nhập khẩu mới và sự bùng nổ của các ngành nghề kinh doanh cũng ngày càng diễn ra sâu rộng trên phạm vi toàn cầu. Vậy Kinh doanh quốc tế là gì? Và cơ hội nghề nghiệp của ngành này ra sao?
Ngành Kinh doanh Quốc tế là gì?
Kinh doanh quốc tế (International business) là lĩnh vực liên quan đến toàn bộ các hoạt động giao dịch, kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia, có tính tích hợp, năng động, toàn cầu, thuộc nhóm ngành kinh doanh.
Trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay, kinh doanh quốc tế được săn đón hơn bao giờ hết, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao đối với ngành này cũng ngày càng tăng cao, đồng thời lĩnh vực kinh doanh đang chuyển mình mạnh mẽ với những cơ hội xuất nhập khẩu mới và sự bùng nổ của các ngành nghề kinh doanh cũng ngày càng diễn ra sâu rộng trên phạm vi toàn cầu.
Các lĩnh vực làm việc của ngành Kinh doanh quốc tế hiện nay rất đa dạng, tiêu biểu có thể kể đến như: Xuất nhập khẩu, Logistics, Hoạch định tài chính quốc tế, Tư vấn đầu tư quốc tế…
Ngành Kinh doanh Quốc tế tại Việt Nam
Từ khi gia nhập WTO (2007) đến nay, nguồn nhân lực logistics quốc tế của nước ta đang được xem là một trong những vấn đề nan giải nhất hiện nay. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực, trong 3 năm tới, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics sẽ cần thêm khoảng 18.000 lao động, trong khi các doanh nghiệp sản xuất, thương mại và dịch vụ sẽ cần hơn một triệu nhân sự có chuyên môn về logistics quốc tế.
Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, Việt Nam hoàn toàn thuận lợi để trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa đường biển xuyên biên giới, một nền tảng để phát triển mạnh mẽ ngành Kinh doanh Quốc tế
Tố chất phù hợp để học ngành Kinh doanh Quốc tế?
Người được cho là phù hợp học ngành kinh doanh quốc tế cần có các kỹ năng/tố chất:
– Năng động, tự tin, nhanh nhẹn, tư duy sáng tạo và yêu thích kinh doanh
– Tham vọng, có tầm nhìn và chủ động
– Đam mê kinh doanh, có tính cạnh tranh, sẵn sàng vượt qua nhiều thách thức
– Phân tích, phán đoán và ra quyết định
– Ngoại ngữ
…
Học ngành Kinh doanh Quốc tế ra làm gì?
Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành thương mại quốc tế sau khi tốt nghiệp rất đa dạng. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành có thể tìm thấy cơ hội việc làm ở nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau như quản lý kinh doanh marketing nhân sự hậu cần chuỗi cung ứng… Đặc biệt với Kiến thức và hiểu biết về luật thương mại quốc tế và đặc thù của từng quốc gia Cử nhân Kinh doanh quốc tế có nhiều cơ hội làm việc trong các tổ chức đa quốc gia và nước ngoài.
Về cơ bản, ngành học này khi ra trường có khá nhiều hướng đi, tùy vào năng lực và sở thích của mỗi người mà các bạn chọn hướng đi riêng dành cho mình.
Chẳng hạn, sinh viên Đại học FPT tốt nghiệp khối ngành Quản trị kinh doanh (chuyên ngành Digital Marketing, Kinh doanh quốc tế, Quản trị tài chính) có thể đảm nhiệm các vị trí:
– Chuyên viên
– Quản lý
– Giám đốc
– Cố vấn
– Founder (Startup)
Với những vị trí công việc như trên, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế có đa dạng lĩnh vực chuyên môn để lựa chọn như: nghiên cứu thị trường, phân tích kinh doanh, quản lý tài chính – nhân sự, quan hệ đối tác nước ngoài, pháp lý thương mại luật, truyền thông xã hội, tư vấn và quản trị thương mại, quan hệ khách hàng, điều phối sản xuất kỹ thuật số, nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý marketing, quản lý thương hiệu, dịch vụ khách hàng quốc tế; quản trị hoạt động kinh doanh quốc tế, nghiên cứu thị trường quốc tế, hoạch định tài chính quốc tế, marketing quốc tế, tư vấn đầu tư quốc tế, xuất nhập khẩu, quan hệ thương mại quốc tế, quan hệ đối ngoại, du lịch và lữ hành; quản lý tài chính, tư vấn tài chính, phân tích tài chính, lập kế hoạch tài chính, giao dịch tài chính, quản lý quỹ, kiểm toán, kế toán, quản trị rủi ro, quan hệ khách hàng, giảng dạy, nghiên cứu về kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng…
Bên cạnh việc tìm hiểu cơ hội việc làm sau ra trường, thì việc lựa chọn và xác định một môi trường học tập phù hợp với bản thân cũng hết sức quan trọng. Với một môi trường đào tạo chất lượng, phù hợp với khả năng của các bạn thì đồng nghĩa với việc đảm bảo được chất lượng đầu ra, cũng như đảm bảo chất lượng giảng dạy, chất lượng kiến thức và những kỹ năng liên quan đến ngành bạn theo học.
Tại sao nên lựa chọn học ngành Kinh doanh Quốc tế tại trường Đại học FPT?
Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh – chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế tại Đại học FPT đào tạo chuyên sâu về thương mại quốc tế, các chính sách kinh tế đối ngoại, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, đặc biệt là những vấn đề về hội nhập kinh tế, chiến lược kinh doanh quốc tế, marketing quốc tế và kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu về xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế, trang bị hành trang cho các bạn đầy đủ kiến thức, kỹ năng để tham gia vào thị trường cạnh tranh trên toàn cầu. Sinh viên sẽ học về chiến lược kinh doanh quốc tế, các lý thuyết về tác động của địa lý, nguồn lực, thị trường… đến hoạt động kinh doanh.
Các lĩnh vực tiêu biểu sinh viên được học và tiếp cận kiến thức:
– Sự tác động của các yếu tố mang tính toàn cầu đến hoạt động doanh nghiệp như chính trị, kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, địa lý và văn hóa
– Ảnh hưởng của các hệ thống tài chính, thị trường ngoại hối và các hệ thống tỷ giá hối đoái trên thế giới; hiểu rõ về quản trị vận hành từ lập kế hoạch, thiết kế, đến thực hiện các nghiệp vụ trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các quy trình sản xuất và quản trị dự án
– Khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh toàn cầu để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa
– Kiến thức nền tảng về quản trị kinh doanh như: Các vấn đề tổng quan và chuyên sâu về thương mại quốc tế, chính sách liên quan đến vấn đề chống bán phá giá, tranh chấp trong thương mại quốc tế cũng như những vấn đề về hội nhập kinh tế, đầu tư quốc tế tại Việt Nam
– Những nguyên tắc về quản trị đa văn hóa. Quản trị Logistic và xuất nhập khẩu
– Phân tích chiến thuật và hoạch định chiến lược kinh doanh quốc tế, đầu tư quốc tế và phát triển kinh tế
– Luật kinh doanh quốc tế, Marketing quốc tế, thanh toán quốc tế. Thương mại điện tử
Những “đặc quyền” của Sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế tại Đại học FPT?
Sinh viên đạt trình độ Tiếng Anh tối thiểu tương đương IELTS 6.0 trước khi vào chuyên ngành, đồng thời, được đào tạo Tiếng Trung là ngoại ngữ thứ hai. Thông thạo hai ngoại ngữ: Anh & Trung mang đến cho sinh viên Đại học FPT lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường nhân sự quốc tế, sẵn sàng hội nhập, phát triển sự nghiệp trên toàn cầu
• Được trải nghiệm môi trường quốc tế ngay tại sân nhà
Sinh viên được cấp 100% giáo trình bản quyền quốc tế bằng Tiếng Anh, thường xuyên được học tập, giao lưu cùng giảng viên, sinh viên nước ngoài, đồng thời, được học tập trong “Nước Anh thu nhỏ” – mô hình mô phỏng môi trường, văn hóa nước Anh bên trong Campus. Bên cạnh, Đại học FPT cung cấp tài khoản Coursera miễn phí dành cho sinh viên với hơn 3,700 khóa học, 310 chuyên ngành cùng 150 đối tác là các trường đại học danh tiếng như: Harvard, Columbia, Johns Hopkins, Michigan…
• Được “du học ngắn hạn” ở nước ngoài từ năm đầu tiên
Ngoài học kỳ Tiếng Anh ở nước ngoài, sinh viên Đại học FPT được “du học ngắn hạn” tại các quốc gia trên khắp thế giới khi tham gia học kỳ chuyên ngành và chương trình trao đổi sinh viên quốc tế. Với mức học phí không đổi như học kỳ trong nước tại Đại học FPT, sinh viên có cơ hội trải nghiệm học tập ở các trường đại học danh tiếng trên thế giới
• Được On The Job Training – làm việc thực tế tại doanh nghiệp từ năm thứ 3
Bước vào học kỳ OJT (học kỳ 6), sinh viên được đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp từ 4 – 8 tháng và được hướng dẫn, cố vấn bởi các chuyên gia tại các doanh nghiệp uy tín là thành viên hoặc đối tác của Tập đoàn FPT. Thông qua chương trình đào tạo trong doanh nghiệp, sinh viên ứng dụng những kiến thức đã học vào công việc thực tế, đồng thời hoàn thiện kỹ năng, kiến thức và tích lũy nghiệp vụ chuyên môn trước khi bước vào giai đoạn đào tạo chuyên sâu
• Được doanh nghiệp chào đón với mức lương hấp dẫn sau tốt nghiệp
Nhà trường tạo đa dạng cơ hội (FPTU Career Fair, FPTU Job Fair) hàng năm để sinh viên Đại học FPT được gặp gỡ, trao đổi và ứng tuyển trực tiếp với các doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước – nơi các bạn có nguyện vọng làm việc sau tốt nghiệp. Đồng thời, cũng là cơ hội để các nhà tuyển dụng hàng đầu săn tìm các ứng cử viên sáng giá là sinh viên Đại học FPT – những bạn trẻ năng động, giỏi ngoại ngữ, vững kỹ năng chuyên ngành và kỹ năng mềm sau tốt nghiệp. Bên cạnh, các kỳ Bảo vệ đồ án tốt nghiệp của sinh viên Đại học FPT cũng thu hút doanh nghiệp, nhà tuyển dụng tham dự đánh giá và lựa chọn mời về doanh nghiệp những sinh viên được nhận định phù hợp với nhu cầu/vị trí tuyển dụng ngay khi các bạn sinh viên còn trên ghế nhà trường.
• Được trang bị tinh thần, văn hóa khởi nghiệp từ giảng đường
Với khối ngành Kinh doanh quốc tế, sinh viên Đại học FPT sẽ đặc biệt được rèn luyện tinh thần khởi nghiệp trong suốt thời gian học. Môi trường giáo dục đề cao sự trải nghiệm và tính tự chủ, kỳ vọng tiếp tục “sản sinh” thêm nhiều lứa trí thức trẻ có chuyên môn vượt trội với tư duy nhạy bén để phát hiện và tận dụng cơ hội trong xu hướng thế giới đang thay đổi nhanh chóng, phát triển những ý tưởng khởi nghiệp và năng lực lãnh đạo nền kinh tế đất nước ngay từ khi còn trên giảng đường
Kiến thức khởi nghiệp thực tế sẽ được đào tạo thông qua các học phần, buổi gặp gỡ doanh nghiệp, các sự kiện, cuộc thi liên quan. Sinh viên Đại học FPT thường xuyên có cơ hội học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm và được trực tiếp hướng dẫn các dự án khởi nghiệp từ những chuyên gia, Founder và C-level “đình đám” của làng startup trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để sinh viên Đại học FPT mở rộng network, kết nối với doanh nghiệp, mentors khởi nghiệp thành công
• Được tham gia hơn 20 CLB phát triển cá nhân toàn diện
Với hơn 20 CLB tại Đại học FPT, sinh viên sẽ được phát triển đam mê từ âm nhạc đến thể thao, từ truyền thống đến hiện đại, từ các sân chơi học thuật đến các hoạt động thực tiễn trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, từ tuy duy thực thi đến tư duy quản trị và khởi nghiệp kinh doanh
Chất lượng của các yếu tố thuộc môi trường giảng dạy như: cơ sở vật chất, hạ tầng, giáo trình giảng dạy, giảng viên, đội ngũ công tác sinh viên, hoạt động ngoại khóa… ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và kết quả học tập của sinh viên. Đại học FPT luôn nâng cấp và hoàn thiện để xây dựng một môi trường đào tạo đạt chuẩn quốc tế dành cho sinh viên.